Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

Quy định mới về mua bán đất nền dự án từ ngày 1/8

Ms.Uyên - Thứ hai, 22/07/2024 | 07:28 GMT +7

Điều kiện cụ thể để mua bán đất nền dự án có nhiều điểm mới từ ngày 1/8, khi Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực. Chuyên gia cũng nhận định khi các bộ luật bất động sản mới có hiệu lực, phân khúc đất nền sẽ dần trở lại là "kênh đầu tư vua".

Quy định mới về mua bán đất nền dự án

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8 quy định những điều kiện cụ thể để mua bán đất nền dự án.

Theo đó, Điều 31, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 quy định điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Cụ thể, dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch; bảo đảm cung cấp các dịch vụ điện, nước, thoát nước, thu gom rác thải...

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8 quy định điều kiện cụ thể để mua bán đất nền dự án.

Dự án có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Quyền sử dụng của phần đất được chuyển nhượng nằm trong phần diện tích đất thuộc dự án đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.

Quyền sử dụng đất không có tranh chấp hoặc nếu có thì đã được giải quyết bằng bản án, quyết định, phán quyết.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên, không thuộc trường hợp luật cấm giao dịch, đang trong thời gian bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ giao dịch.

Quy định cũng nêu dự án không thuộc 105 thành phố, thị xã bị cấm phân lô, bán nền hay trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án nhà ở, mới được mua bán đất nền.

Trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà ở, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý về việc đủ điều kiện được chuyển nhượng.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của chủ đầu tư dự án, cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra điều kiện của quyền sử dụng đất đưa vào kinh doanh, trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện được chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Trường hợp quyền sử dụng đất không đủ điều kiện được chuyển nhượng, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Dự án đủ điều kiện mua bán khi đã được công khai thông tin về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xác nhận đủ điều kiện được chuyển nhượng của cơ quan quản lý; xác nhận hoàn thành đầu tư công trình hạ tầng quy hoạch; xác nhận chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai .

Chủ đầu tư cũng phải công khai các hạn chế về quyền sử dụng đất và việc thế chấp dự án nếu có.

Đất nền sẽ dần trở lại là "kênh đầu tư vua"

Liên quan đến phân khúc đất nền, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý 2/2024 lượng giao dịch đất nền có tăng nhưng chưa thực sự sôi động. Ngoài ra, giá bán cũng đang dần bình ổn trở lại, sau giai đoạn tăng vọt trong quý 1/2024.

VARS nhận định đất nền sẽ dần trở lại là "kênh đầu tư vua" khi các bộ luật liên quan bất động sản mới có hiệu lực.

"Khi các bộ luật bất động sản mới có hiệu lực, phân khúc đất nền sẽ dần trở lại là 'kênh đầu tư vua"", VARS nhận định. Bởi theo VARS, lượng giao dịch phân khúc thấp tầng, đất nền trong quý II/2024 ghi nhận tăng tới 60% so với quý trước. Tuy nhiên, hiện mức giá đã không còn lập đỉnh như giai đoạn quý I/2024, mà bắt đầu dần bình ổn trở lại.

Đối với những thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại một số tỉnh miền Bắc, mức giá chỉ tăng khoảng 5 - 10%. Thậm chí, giá đất tại khu vực phía Nam còn đi ngang.

Đối với phân khúc đất nền vùng ven , VARS cho biết, lượng giao dịch ghi nhận đà tăng nhưng chưa thực sự sôi động. Dẫu vậy, thị trường đã xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi "săn" đất và chủ động xây nhà trên thửa để kinh doanh.

Một số khu vực có hiện tượng giao dịch tăng trưởng cục bộ rồi lại đi ngang, vùng ven Hà Nội cũng thuộc trường hợp đó. Mức giá tại khu vực này đã tăng khoảng 10 - 20% so với đầu năm.

( Theo Tiền Phong)

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ