Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

Nhà Sài Gòn kết hợp 3 giải pháp để 'bền vững trăm năm'

Ms.Uyên - Thứ hai, 08/01/2024 | 07:25 GMT +7

Công trình bền vững nhờ thiết kế lấy cảm hứng từ nhà ba gian truyền thống, nhiều giải pháp kiến trúc và kết cấu bê tông toàn khối.

Ngôi nhà có quy mô hai tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 250 m2 tại một khu dân cư yên tĩnh ở TP HCM.

Giải pháp thứ ba là thiết kế những không gian sinh hoạt riêng tư, nằm bên trong hai cấu trúc bê tông vững chắc, thông thoáng nhờ hàng trăm khoảng mở theo hình "mang cá", phù hợp với khí hậu miền nhiệt đới. Những không gian này được ngăn chia bằng vật liệu nhẹ, có thể tái chế, dễ dàng di dời và biến đổi tùy theo nhu cầu sử dụng hay những lúc gia đình có sự thay đổi số thành viên qua các thế hệ.

Sau một năm xây dựng, vườn cây ăn quả, vườn rau và giàn cây trên mái đã dần bao phủ công trình, góp phần tạo nên một bầu không khí trong lành, mát mẻ và yên tĩnh cho các không gian sử dụng.

Mặt cắt công trình.

Ngôi nhà có tổng diện tích sàn xây dựng là 325 m2. Không gian sinh hoạt chung được thiết kế ở tầng trệt ngay lối vào, thoáng mở, thân thiện với người sử dụng nhờ hội tụ đầy đủ ánh sáng, gió trời, cây xanh và mặt nước.

Trung tâm của không gian sinh hoạt chung ở tầng một là khu thờ và một hồ cá hình tròn phù hợp phong thủy.

Những không gian sinh hoạt riêng tư của gia đình được bố trí bên trong hai khối nhà bê tông với thiết kế thoáng rỗng cùng hàng trăm khoảng mở như "mang cá". Qua đó, các thành viên trong nhà có thể dễ dàng giao tiếp, nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết.

Phòng bếp, khu vệ sinh và phòng nghỉ đặt cạnh vườn, phía sau những bức vách bê tông lửng tạo sự riêng tư nhưng vẫn đối lưu không khí tốt.

Mặt bằng tầng một.

Tầng hai được chia thành 3 phòng ngủ và một phòng làm việc. Những không gian này được ngăn chia bằng vách ngăn nhẹ, có thể tái chế, dễ dàng di dời và biến đổi tùy theo nhu cầu sử dụng hay những lúc gia đình có sự thay đổi về số lượng thành viên.

Không gian phòng ngủ luôn tràn ngập ánh sáng nhờ tận dụng tốt các ô thoáng.

Cấu trúc bê tông hình mang cá kết hợp cùng lớp kính bên trong đã tạo nên "hai lớp da" (double skin) giúp cách nhiệt, điều tiết ánh nắng vào nhà và tránh mưa hắt, thích nghi tốt với thời tiết nhiệt đới của Việt Nam. Cấu trúc này cùng với lớp cây xanh bên ngoài góp phần tạo bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Mặt bằng tầng 2.

( theo Vnexpress)

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ