Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

Triết lý sống xanh trong nhà ống tại Bắc Ninh

Ms.Uyên - Thứ năm, 27/08/2020 | 08:39 GMT +7

Ngôi nhà tọa lạc trong khu dân cư đông đúc tại tỉnh Bắc Ninh. Công trình có diện tích 80m2 mặt tiền chính hướng Bắc.

Đây là mẫu nhà ống điển hình ở Việt Nam với đặc điểm chung là mặt tiền hẹp, diện tích sinh hoạt trải theo chiều dài.

Ngôi nhà được thiết kế cho một cặp vợ chồng trẻ với hai con nhỏ. Gia chủ là người yêu thiên nhiên nên một trong những yêu cầu cơ bản của anh là muốn một không gian sống có nhiều cây xanh và tăng khoảng không gian ngoài trời lên mức tối đa.

Tuy nhiên ngôi nhà có ba hạn chế sau: Thứ nhất là mặt tiền hẹp và sâu. Thứ hai là nhà chỉ có 1 mặt tiếp xúc với đường nên hạn chế về tầm nhìn, thông gió, chiếu sáng và lối thoát hiểm. Thứ 3 là do vị trí địa lý nằm trong dân cư đông đúc và gần 3 khu công nghiệp lớn nên vấn đề ô nhiễm, khói bụi và tiếng ồn sẽ trở thành bài toán quan trọng nhất. Vì vậy đội ngũ kiến trúc sư cần phải đưa ra giải pháp tối ưu để khắc phục hoàn toàn những khuyết điểm này.

Mặt tiền của công trình được thiết kế theo chiều dọc và hướng đi sâu vào trong ở các tầng cao hơn. Giải pháp này đẩy không gian sinh hoạt ra phía sau để tạo không gian đệm ngoài trời ở phía trước. Khoảng đệm ngoài trời này giúp tạo không gian thư giãn, nghỉ ngơi và khiến ngôi nhà trở nên riêng tư hơn.

Ngoài ra, nó là một cách hiệu quả để giảm tiếng ồn và khói bụi của đô thị. Hơn nữa, cách làm này cũng giúp tăng tính kết nối giữa các ban công, khi đó mọi người có thể quan sát và giao tiếp với nhau dễ dàng hơn. Cuối cùng, đây cũng là giải pháp mang lại khả năng thông gió tự nhiên tốt hơn.

Không gian bên trong nhà được phân chia thành hai khu vực riêng biệt và được kết nối với nhau bằng cầu thang đặt giữa nhà, giúp thông gió tối đa, lan tỏa ánh sáng tự nhiên và tăng tính kết nối giữa các tầng. Kiến trúc sư đã bố trí một khoảng trống lớn giữa nhà với phần mảng kính từ dưới lên mái. Nhờ vậy mọi người khi di chuyển trên cầu thang sẽ có cảm giác thoải mái rộng rãi và không bị ngột ngạt như những ngôi nhà ống thông thường.

Phía sau nhà do nằm gần các dự án lân cận và hướng về phía Tây nên kiến trúc sư bố trí thêm một khoảng trống để tăng tính riêng tư cũng như hạn chế tác động của ánh nắng trực tiếp chiếu vào nhà.

Ngôi nhà sử dụng những giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả, giúp mang lại không gian sống tối ưu, tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên và giải quyết những bất cập đang tồn tại của các kiểu nhà ống. “Thông qua công trình này, chúng tôi muốn truyền tải đến thông điệp sống đơn giản là lối sống xanh và tiết kiệm năng lượng đến những người xung quanh” kiến trúc sư chia sẻ.

( Theo Chu Anh (Archdaily)

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ