Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

Nhà phố mái tranh dân dã ấn tượng tại Hội An

Ms.Uyên - Thứ sáu, 21/08/2020 | 04:57 GMT +7

Một ngôi nhà kiểu nông thôn trong thành phố, trong đó mái nhà được làm bằng tranh mang đến phong cách độc đáo, thân thiện với môi trường. Nó không chỉ đáp ứng giải pháp chống biến đổi khí hậu mà còn mang đến một sự sáng tạo tuyệt vời trong không gian hiện đại.

Ngôi nhà có diện tích xây dựng 198m2, gồm 3 không gian chính là khu văn phòng, khu phòng khách và khu ở riêng. Trong đó, không gian phòng khách liên kết trực tiếp với một quầy bar nhỏ, khi cần không gian này có thể biến thành khu vực đào tạo nhân viên nhà hàng hoặc quầy bar.

Không gian nhà ở tầng 2 có không gian mở ra sân vườn và có bếp phụ để phục vụ tiệc nướng ngoài trời.

Nhìn từ trên cao xuống, ta sẽ thấy 30% mái lá được làm từ cỏ tranh (một loài cỏ dại mọc nhiều ở bờ ao, bờ song ở Miền Trung), 70% diện tích còn lại được phủ xanh bởi các loại cây ăn trái lâu năm, các loại rau, hoa.

Kiến trúc sư đã cố gắng giữ lại phần tự nhiên nhất cho ngôi nhà. Khi mùa mưa đến, nước sẽ giữ lại 1 phần ở lớp đất trên mái và phần còn lại sẽ thắm tự nhiên xuống lớp đất bên dưới, bổ sung lượng nước ngầm cho đất. Vào mùa nắng, cây cối sẽ làm nhiệm vụ điều hòa không khí.

Ý tưởng thiết kế và giải pháp chống nóng, chống bão.

Trong những năm gần đây, chúng ta nghe nói nhiều về ngâp úng ở các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng, sau đó nhiều giải pháp đã được đưa ra, tuy nhiên nhóm nghĩ rằng giải pháp đơn giản nhất là giữ nước trên lớp đất trồng cây ở mái nhà, và cho thấm tự nhiên xuống lớp đất bên dười.

Không chỉ những mái nhà này có thể giữ nước, các khu vườn trên mái giúp cách nhiệt cho ngôi nhà và hạn chế năng lượng điện – cụ thể là máy lạnh. Điều này giúp cho chúng bền hơn và tạo ra bầu không khí tốt hơn.

Giải pháp cho phần mái

Cảm hứng cho thiết kế được lấy từ ngôi nhà ba gian xưa kết hợp với vật liệu tranh sen – một loại vật liệu mái khá quen thuộc ở vùng quê Miền Trung Việt Nam với đặc tính thân thiện môi trường, chống nóng rất tốt, thi công đơn giản, giá thành hợp lý và tạo cảm giác gần gũi.

Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của mái tranh sen là tuổi thọ chỉ từ 8 – 10 năm, và không có khả năng chịu đựng được gió lớn. Ngoài ra một yếu tố khác là bão, nên ngoài việc chống nóng còn phải đảm bảo yếu tố chống gió bão cho ngôi nhà. Giải pháp mái bê tông lợp tranh sen là giải pháp an toàn nhất khi vừa chống nắng nóng vào mùa hè, vừa chống gió bão vào mùa đông.

Khu vườn tầng thượng cũng sẽ là nơi vui chơi của lũ trẻ và tổ chức tiệc BBQ vào cuối tuần.

Theo tâm sự của gia chủ: “Đầu tiên, tôi khá ấn tượng, nó sẽ đưa tôi trở lại thời thơ ấu của mình, tôi cảm thấy không có ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời, con người và thiên nhiên, thành phố và nông thôn.”

Giải pháp chống nắng và chống mưa cho ngôi nhà

( Theo Cafeland) 

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ