Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

Nhà hướng Tây ngập gió nắng ghi danh trên báo Mỹ

Ms.Uyên - Thứ hai, 18/02/2019 | 04:47 GMT +7

Nha Trang là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, cũng là nơi có ngôi nhà tràn nắng, gió len lỏi bên trong được chú ý trên tạp chí Kiến trúc của Mỹ.

Ngôi nhà được xây dựng trên diện tích 104m2, tiếp giáp mặt tiền 6m, vì mặt trước của ngôi nhà hướng Tây nên kiến trúc sư đã khéo léo sử dụng tắm che cản trở ánh sáng mặt trời chiếu thẳng gây nóng đồng thời tạo làn gió mát cho ngôi nhà nên ngôi nhà nhưng vẫn đảm bảo thông gió, xen kẽ là nhiều ô cửa kính nhỏ với nhiều kích thước khác nhau, và các cửa sổ này hoàn toàn có thể chủ động đóng mở.

Ngôi nhà được thiết kế với 3 khối chồng xếp so le để tạo gió, ánh sáng từ trước ra sau nhà và đây cũng là hướng gió chính của ngôi nhà, giải pháp này sẽ tạo ra một số khu vực đệm tích hợp mảng xanh tự nhiên trong nhà.

Một giải pháp lấy sáng và thông gió được chắt lọc kỹ lưỡng trong tính toán của người thiết kế nên hầu như ban ngày không cần sử dụng đèn và điều hòa, khi ban đêm sẽ sử dụng đèn led tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên việc sử dụng điều hòa là lựa chọn cuối cùng để đối phó với sức nóng khi môi trường bên ngoài không có gió.

Có một thực tế là nhiều ngôi nhà tại Việt Nam thường tận dụng tối đa mặt tiền để tạo thêm thu nhập như mở cửa hàng hoặc cho thuê mặt bằng, điều này đã phần nào làm mất đi góc nhìn của bầu trời, không gian xanh từ trong nhà, vì vậy, phía trước, bên cạnh, phía sau ngôi nhà đã lùi vào một khoảng đệm với mục đích tăng khoảng không gian xanh cho đô thị.

Tất cả cây xanh trong nhà đều là cây ăn quả, đây cũng là tập quán của người Việt xưa cho rằng ngôi nhà phải luôn có nhiều cây ăn quả trong vườn, và những loại cây này rất dễ tìm, trồng tại địa phương.

Ngôi nhà sử dụng hoàn toàn những vật liệu cơ bản tại địa phương, dễ tìm và rẻ. Nếu so với các ngôi nhà khác có cùng quy mô thì ngôi nhà này có giá thấp hơn nhiều nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ tiện ích và lợi ích mà nó cung cấp cho dân cư và môi trường xung quanh, ngoài ra còn góp phần tạo thẩm mỹ cảnh quan, và hiệu quả của đô thị.

Sân vườn lót bằng đá tự nhiên. Hệ thống nước mưa hay nước thải sinh hoạt được tái chế sử dụng cho tưới nước vườn cây,

Công trình hoàn thành 12 tháng nhưng chi phí điện nước thì tiết kiệm rất nhiều so với những ngôi nhà có cùng quy mô và số lượng người ở Việt Nam.

( Theo Chu Anh (Archdaily)

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ