Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

Nhà gỗ Teak giữa rừng thông

Ms.Uyên - Thứ sáu, 13/07/2018 | 07:56 GMT +7

Thoạt nhìn qua có vẻ như chúng ta đang ở một nơi rất xa của khu vực Bắc Âu, nhưng ngay tại Việt Nam có một ngôi nhà như một resort nghĩ dưỡng đáng mơ ước của nhiều người.

Villa này nằm giữa rừng thông bên sườn Flaming Đại Lải Resort ở thôn Đồng Dè, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, iỉnh Vĩnh Phúc được cải tạo thành một tổ ấm với mong muốn thoát khỏi sự bận rộn, sầm uất của các thành phố, các bức tường gỗ cùng với màu sắc nhẹ nhàng hòa cùng đá thô mang đến sự thân thiện, ấm cúng và gẫn gũi hơn.

Những ngôi nhà gỗ hiện nay khá phổ biến tại Việt Nam nhưng ngôi nhà này lại lấy bối cảnh với rừng thông nên kiến trúc sư đã chọn đá kết hợp với gỗ Teak để xây nên biệt thự theo phong cách Bắc Âu. Gỗ Teak là loại gỗ sử dụng để chế tạo tàu biển nên chính vì vậy nó có thể chịu được khí hậu khắc nghiệt ở miền Bắc Việt Nam. Là người am tường về gỗ và chế biến gỗ cũng như chứng kiến nhiều loại gỗ tự nhiên đã bị khai thác nhiều, kiến trúc sư đã quyết định chỉ dùng gỗ Teak từ rừng tái sinh thích hợp với điều kiện khí hậu địa phương mà không ảnh hưởng đến môi trường sống.

Nhà phê bình kiến trúc Jack Seft đã chia sẻ:”Chúng ta không thể tìm thấy một công thức chung cho vẻ đẹp, và điều này đúng ở Teak House – một ngôi nhà có thiết kế hiện đại và phong cách Bắc Âu giữa rừng thông thuộc miền Bắc Việt Nam, chắc chắn sẽ mang đến một thiết kế đầy hứa hẹn mới.”

Để tích hợp ngôi nhà vào ngọn đồi, rừng thông xung quanh, kiến trúc sư đã cải tạo thiết kế từ 2,5 tầng đến 2 tầng, đồng thời duy trì được chức năng bên trong gồm có 3 phòng ngủ, phòng khách, bếp… do đó giải pháp là phải khoét sâu phần móng của tầng 1 lên 5.4m và tăng chiều cao của tầng lửng lên.

Tầng trệt có phòng khách, bếp, phòng ăn chính nhìn ra sân trước và khu vườn phía sau, phòng ngủ nhỏ thì trên gác lửng. Ngay khoảng không gian chuyển tiếp gần cầu thang là lối vào phòng ngủ ở tầng lửng, tiếp tục di chuyển qua cầu thang ta sẽ thấy phía trên và vườn và đá dăm, phòng sinh hoạt chung và phòng ngủ chính. Tại không gian thông tầng lại được xem là điểm nhấn của cảnh quan vì có khu vườn một bên, hồ bơi một bên.

Trong khi đó, phần mặt tiền ngôi nhà được phủ một lớp gỗ teak kết hợp với đá thô, lối vào của khu vực sảnh là các bậc đá tự nhiên có cỏ mọc phía trên.

Cảm giác đứng bên trong ngôi nhà bạn sẽ tận hưởng được làn gió thổi từ trên trần nhà nhưng khó có thể nhìn thấy bằng mắt vì kiến trúc sư đã cố tình giấu hệ thống quạt và các hệ thống kỹ thuật khác như điều hòa, âm thanh, phòng cháy chữa cháy, ánh sáng… trên trần nhà để làm sạch các chi tiết của nội thất trong nhà.

Sẽ thiếu xót nếu không nói đến nhà bếp, khác với bếp nhà thông thường bếp theo phong cách Bắc Âu rất đơn giản nhưng không lộ đó là lý do vì sao ẩn đằng sau những cánh tủ gỗ mộc mạc là khu bếp. Còn bàn ăn được sử dụng tấm gỗ lớn kết hợp cùng 8 chiếc ghế ăn của Hans Wegner, ngay tại khu vực này nhìn lên chính là trần của bể bơi.

Nhìn chung ngôi nhà là sự kết hợp giữa các yếu tố như hiện trạng, hình thức kiến trúc và phong cách của kiến trúc sư, đó cũng là minh chứng cho sự ám ảnh của kiến trúc sư trong vấn đề sử dụng gỗ teak làm vỏ, đồ nội thất cho một công trình có khí hậu khắc nhiệt ở miền Bắc Việt Nam.

(Theo Chu Anh (Archdaily)

 

 

 

 

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ