Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

Văn phòng cho thuê Sài Gòn 'cháy hàng' từ khi chưa khai trương

Ms.Uyên - Thứ tư, 04/10/2017 | 08:15 GMT +7

Nhiều cao ốc hạng A tọa lạc trung tâm TP HCM tiến hành nhận giữ chỗ sớm và nhanh chóng hút khách thuê dù chưa đưa vào hoạt động.

Báo cáo thị trường văn phòng TP HCM quý III/2017 của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết, trong 3 tháng 7, 8, 9 vừa qua, Sài Gòn chào đón nguồn cung khá lớn đến từ 5 tòa nhà mới. Chỉ riêng mặt bằng văn phòng hạng A và B mới gia nhập thị trường trong thời gian này ước tính gần 60.000 m2. Tổng nguồn cung toàn thị trường đến thời điểm quý III/2017 đã vọt lên 1,9 triệu m2 sàn. Tuy nhiên, bất chấp nguồn cung dồi dào, tỷ lệ trống của các tòa nhà rất thấp, tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức rất cao.

JLL phân tích, khi có nguồn cung mới tung ra thị trường thông thường nhu cầu sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, trong quý vừa qua các chủ đầu tư áp dụng chiến lược cho thuê sớm nên hầu hết các tòa nhà ngay từ khi chưa đưa vào hoạt động đến lúc khai trương đều đạt được tỷ lệ lấp đầy cao. Đây chính là lý do nguồn cung mới ít tác động đến diễn biến thị trường.

Dữ liệu của đơn vị này cho thấy, giá thuê văn phòng hạng A và B đều đi lên, lần lượt vươn lên ngưỡng 38,9 USD và 22,3 USD mỗi m2 một tháng. Trong quý IV, nguồn cung văn phòng hạng A tại khu trung tâm sẽ tăng lên khi có thêm một cao ốc mới được đưa vào khai thác. Xu hướng tăng giá vẫn sẽ tiếp tục bao trùm thị trường do nhu cầu thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm đang rất lớn, thậm chí nhiều khách thuê còn đặt hàng những mặt sàn diện tích 1.000 m2 sàn trở lên để mở rộng không gian làm việc.

Nhu cầu thuê văn phòng tại khu trung tâm TP HCM đang ở mức cao, giá thuê được dự báo sẽ tiếp tục đi lên dù khung giá hiện nay đang ở mức đỉnh.

Trong khi đó, báo cáo thị trường văn phòng TP HCM trong quý III/2017 do CBRE Việt Nam công bố cũng đề cập đến tỷ lệ trống cực thấp của các tháp hạng A và B, đạt lần lượt 6,6% và 2,8%. Điều này đồng nghĩa với tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A và B đang ở mức cực kỳ lý tưởng, đạt 93-97%.

Mức hấp thụ của cao ốc phân khúc hạng A, B trong quý vừa qua đạt trên 35.000 m2 sàn. Tỷ lệ hấp thụ khả quan này đến từ hoạt động cho thuê tốt tại những nguồn cung mới, chất lượng cao như Saigon Centre giai đoạn 2, Mapletree Business Centre và Viettel Complex.

CBRE ghi nhận nhu cầu thuê ở diện tích lớn hơn mức 700-1.000 m2 đang tăng cao, chiếm 28% tổng số yêu cầu. 24% khách thuê hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, 14% hoạt động trong lĩnh vực Dịch vụ Chuyên nghiệp và 10% trong lĩnh vực Truyền thông. Dịch chuyển văn phòng là mục đích chủ yếu khiến khách thuê tìm kiếm những diện tích lớn hơn, chiếm đến 79% tổng số yêu cầu, theo sau là mở rộng văn phòng, chiếm đến 10% và cho thuê mới, chiếm 12%, trên tổng yêu cầu thuê.

Đơn vị này đánh giá, thị trường văn phòng TP HCM sẽ kết thúc năm 2017 một cách ấn tượng với sự gia nhập của nguồn cung mới đẳng cấp. Hiện giá chào thuê văn phòng đang trên đỉnh và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ổn định song song với tỷ lệ lấp đầy cực cao.

Vũ Lê

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ