Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

5 kiến trúc đặc trưng của các công trình tại Paris

Biên Tập Viên - Thứ năm, 27/07/2017 | 03:33 GMT +7

Nền kiến trúc đặc sắc của nước Pháp tạo ấn tượng với những công trình Gothic nổi tiếng. Riêng với Paris, bên cạnh lối kiến trúc chung của nước Pháp, còn có cả những chi tiết rất đặc trưng không dễ nhận ra nếu không tinh mắt.

Cửa sổ áp mái

Cửa sổ mái nằm trên tầng áp mái của tòa nhà, được thiết kế nhô ra hoặc thụt vào tùy vào độ dốc của mái. Cửa sổ mái giúp thông gió và mang lại ánh sáng cho căn phòng. Không gian này cũng có thể trở thành một ban công nhỏ để không gian tầng áp mái thoáng đãng hơn.

Cửa sổ mái xuất hiện ở nhiều tòa nhà tại Paris

Đây được coi là nét đặc trưng của kiến trúc Paris

Cửa chính

Những cánh cửa theo kiến trúc Haussmann có thể bắt gặp ở mọi góc phố Paris. Cửa thường có chiều cao 3,5m và rộng 2,6m. Vào thế kỷ XIX, cửa dành cho những căn nhà của giới quý tộc để cho xe ngựa đi qua.

Một cánh cửa theo kiến trúc Haussmann tại phố Faubourg-Poissonnière

Trụ ngáng cửa

Trụ ngáng cửa là chi tiết kiến trúc nhỏ nhưng quan trọng ở Paris từ thời phong kiến. Khi đó, đường chưa có vỉa hè, xe ngựa là phương tiện giao thông chính. Do đó, trụ ngáng có tác dụng ngăn cách để giúp người dân tránh va chạm với những chiếc xe ngựa cồng kềnh. Ngoài ra, trụ ngáng còn tạo khoảng cách giữa ngôi nhà với làn đường, giúp tường nhà và cửa chính tránh bị phương tiện giao thông va đập.

Một trụ ngáng cửa tại Paris

Mái vòm

Một phần di sản của thành phố Paris chính là kiến trúc mái vòm. Mái vòm có cấu tạo từ kẽm và đá đen nên thường có màu từ xám nhạt đến xám than. Với sự lên ngôi của trường phái Tân nghệ thuật vào năm 1895, kiến trúc mái vòm xuất hiện ở thập niên cuối của thế kỉ XIX. Đối lập với trường phái Hàn lâm của thế kỉ XIX, lối kiến trúc này nổi bật với chất liệu đa dạng, lối sáng tạo hiện đại, tự do, không gò bó. Ngói đá đen hình chữ nhật hay vảy cá, kẽm, chì, bê tông, đồng… tất cả vật liệu đều có thể sử dụng để xây dựng mái vòm.

Mái vòm thường xuất hiện ở những thiết kế nhà gập góc

Tại Paris, điện Invalides và Viện Pháp Quốc là 2 công trình có thiết kế mái vòm được dát vàng ròng.

Mái vòm điện Invalides

Tòa nhà 6 tầng theo kiến trúc Haussmann

Trong một tòa nhà theo kiến trúc Haussmann, những cửa hàng buôn bán nằm dưới tầng một, tầng 2 là nhà kho và đôi khi là nơi ở của chủ cửa hiệu. Tầng 3 dành riêng cho những gia đình khá giả nhất, với không gian rộng rãi và ban công nối liền. Tầng 4 và tầng 5 là dành cho những gia đình trung bình. Những gia đình có điều kiện thấp sinh sống tại tầng 6.

Một căn nhà đặc trưng của kiến trúc Haussmann tại phố Monge

(Theo Báo Xây dựng Online)

 

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ