Realtor Việt Nam - Website hiệp hội môi giới Bất Động Sản Việt Nam

Tp.HCM tập trung gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng

Ms.Uyên - Thứ tư, 24/11/2021 | 08:31 GMT +7

UBND Tp.HCM xác định, tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng sẽ góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm tiến độ toàn bộ các dự án trọng điểm của thành phố. 

Hiện nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Tp.HCM chậm tiến độ mà nguyên nhân chính là do ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Tp.HCM đang triển khai nhiều giải pháp gỡ vướng tình trạng trên, trong đó có việc sẽ áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành TP, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều dự án phải tạm ngưng thi công. Đến thời điểm này, khi hầu hết các dự án đã được khởi động trở lại, việc có "mặt bằng sạch" rất quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các dự án sớm về đích như kế hoạch.

Hiện Tp.HCM đang áp dụng thí điểm theo Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 9/3/2020 của Chính phủ để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất đối với 187 dự án đang triển khai. Các dự án này đang được xem xét hệ số giá cụ thể cho từng loại đất để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án hạ tầng giao thông, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Phan Công Bằng cho biết, sở sẽ tổ chức các cuộc họp thường xuyên, định kỳ với các quận, huyện, đơn vị liên quan và chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tại Nghị quyết số 141/NQ-CP ngày 14-11-2021 phiên họp Chính phủ chuyên đề tháng 11-2021, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan hoàn thiện hồ sơ Đề án thí điểm việc tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để trình Quốc hội. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, đề án được thông qua sẽ tạo cơ chế triển khai công tác giải phóng mặt bằng ngay sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án có phạm vi sử dụng đất rõ ràng, giảm chi phí có thể phát sinh, hạn chế việc điều chỉnh dự án, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ.

UBND thành phố Hồ Chí Minh xác định, tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng sẽ góp phần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm tiến độ toàn bộ các dự án trọng điểm của thành phố.

Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình đã giao UBND các quận, huyện phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nhằm tạo sự đồng thuận đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây được xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2021 và các năm tiếp theo.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cũng đã có tờ trình Chính phủ đề xuất việc tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án sẽ tháo gỡ rất nhiều vướng mắc cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Theo đó, việc xây dựng đề án nhằm tạo cơ chế thí điểm không chỉ đối với việc tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập mà còn bao gồm một số cơ chế bảo đảm việc thực hiện dự án giải phóng mặt bằng được tách riêng, nhằm tạo điều kiện triển khai công tác giải phóng mặt bằng ngay sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án có phạm vi sử dụng đất rõ ràng, rút ngắn thời gian hoàn thiện dự án, giảm chi phí giải phóng mặt bằng có thể phát sinh, hạn chế việc điều chỉnh dự án. Đồng thời, việc này còn tạo điều kiện đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư, cho phép đi trước một bước so với việc thực hiện xây dựng, lắp đặt… dự án tổng thể.

( Theo Nhịp Sống Kinh Tế) 

Tin tức khác

Top

Góp ý

Chia sẻ